Thursday, November 27, 2014

"บรรพบุรุษ"(สตรี?) ของ Hi's : "เรื่องสั้น" ("นิยายไฮโซ") อิงชีวิตจริง โดย คุณ ....า ... ในทศวรรษ 2530 ?

 
เชื่อ ว่า หลายคน (แทบทุกคน?) คงรู้จัก "นิยาย" ชุด "โรงงานปลากระป๋อง" ของคุณ Hi's ที่ลือลั่นกันดี (เดี๋ยวนี้ มีคนรวบรวมเป็นทำเป็นไฟล์ pdf อ่านง่าย มี 4 ไฟล์ แล้วนะครับ ต้องหากันเอาเอง)

"วันละภาพ" ครั้งนี้ (แหะๆ ทำไม่ได้ทุกวันแล้วละ งานยุ่งน่ะครับ) ขอเสนอภาพที่ผมสแกนมาจาก "เรื่องสั้น" เรื่องหนึง ที่ตีพิมพ์อยู่ในนิตยสารประเภทสำหรับผู้หญิง ชื่อ Lady Style (เป็นนิตยสารที่วางแผงทั่วไป แต่เลิกไปนานแล้ว) เมือ่ประมาณปี 2530 กว่าๆ ผู้เขียน "เรื่องสั้น" นี้ ใช้นามแฝงว่า "พิจิกา" และตั้งชื่อ "เรืองสั้น" ว่า "Beauty and the Beast" ("สาวงามกับอสูร") โดยที่มีชื่อ "คอลัมภ์" ที่ "เรื่องสั้น" นี้ตีพิมพ์ว่า "นิยายไฮโซ"

ลักษณะ ของ "เรื่องสั้น" เรื่องนี้ ก็เหมือนกับ "โรงงานปลากระป๋อง" นั่นแหละครับ ลองอ่านกันดู ไม่ทราบทำใส่ Notes ของ facebook นี้แล้ว จะพออ่านกันได้ไหม ถ้าไม่ได้  โหลดไฟล์ pdf ได้จากที่นี่นะครับ
http://www.mediafire.com/?o21x9yk2buo8oje

"เรื่อง สั้น" เรื่องนี้ เป็นที่ "ฮือฮา" ของผู้อ่านสมัยนั้น ซึ่งแน่นอน คงจำกัด แวดวง แคบกว่าผู้อ่าน "โรงงานปลากระป๋อง" ทุกวันนี้แน่ เพราะนอกจากเนื้อเรื่องจะ "คุ้นๆ" แล้ว ว่ากันว่า แท้จริงแล้ว ผู้เขียนคือ คุณ ...า ... ที่รู้จักกันดี (และรู้เรื่องที่เขียนถึงนี้ดี)

ผม จะหาโอกาสเล่า "บริบท" หรือ "แบ็กกราวน์" ของการปรากฏตัวของ "เรื่องสั้น" นี้ ในภายหลัง ถ้าทำได้นะครับ คือมันออกจะลำบากหน่อย ลองนึกอย่างนี้ก็แล้วกัน ถ้าจะให้เล่า "บริบท" หรือ "แบ็กกราวน์" ของ "โรงงานปลากระป๋อง" น่ะ จะทำยังไง? ก็คงทำได้ยาก ทำนองนั้นแหละครับ

มีทั้งหมดเพียง 3 หน้านะครับ "เรื่องส้น" เรื่องนี้ (ไม่ยาวเหยียดแบบคุณ Hi's หรอก อิอิ)

No comments:

Post a Comment