Thursday, February 26, 2015

หนังสือ โลกคอมมิวนิสย์-สุพจน์ ด่านตะกูล(ต้องห้ามที่แนะนำว่าควรศึกษา)

หนังสือ โลกคอมมิวนิสย์-สุพจน์ ด่านตะกูล(ต้องห้ามที่แนะนำว่าควรศึกษา)

 

ความกลัวคอมมิวนิสย์นั้นได้มีมาตั้งแต่สมัยที่คาร์ลมาร์กซ์ยังมีชีวิตอยู่ และแม้ก่อนหน้านั้น ในจดหมายที่เองเกลส์มีไปถึงมาร์กซ์ก็พูดถึงเรื่องนี้ว่า ที่เยอรมันพวกศักดินาเรียกพวกที่คัดค้านระบบเจ้าศักดินาว่าเป็นพวกคอมมิ วนิสย์ สารวัตรตำรวจก็เป็นคอมมิวนิสย์ คนให้กู้เงินก็เป็นคอมมิวนิสย์ ใครๆที่คัดค้านระบบการปกครองเยอรมันสมัยนั้นก็ถูกเรียกว่าเป็นคอมมิวนิสย์ หมด ก็เช่นเดียวกับในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยด้วย ที่ชนชั้นปกครองประเทศนั้นๆ มักจะกล่าวหาผู้ที่คัดค้านรัฐบาล,ศักดินา และยืนอยู่ข้างประชาชนว่าเป็นคอมมิวนิสต์
การกล่าวหาใครต่อใครอย่างพล่อยๆว่าเป็นคอมมิวนิสต์เช่นนี้ แสดงถึงภูมิปัญญาของผู้กล่าวนั้นๆว่าไม่รู้เรื่องคอมมิวนิสย์แม้แต่น้อย
เพราะการกล่าวหาว่าใครเป็นคอมมิวนิสย์นั้น ในทางกลับกันก็เท่ากับเป็นการประกาศเกียรติคุณของผู้ถูกกล่าวหานั้นๆว่า เป็นผู้ที่ถึงแล้วซึ่งคุณธรรมอันสูงส่ง เพราะคอมมิวนิสย์โดยแท้จริงนั้นรักมนุษยชาติ,รักสันติ,รักความเป็นธรรมและ ไม่เบียดเบียนต่อกัน
ท่านรัฐบุรุษอาวุโส ปรีดี พรมยงค์ ไๆด้กล่าวไว้อย่างถูกต้องในการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ประชาธิปไตยฉบับบวัน ที่26กันยายน2518มีความตอนหนึ่งว่า "ผมปราถนาอยู่อย่างหนึ่งว่า ใครที่อยากเป็นคอมมิวนิสต์ก็ขอให้ศึกษาของเขาจริงๆ ใครที่อยากต่อต้านคอมมิวนิสต์ก็ค้องศึกษาของเขาด้วย ต้องศึกษาให้รู้เสียก่อน เพราะการกล่าวหาว่าคนนั้นคนนี้เป็นคอมมิวนิสย์ ก็เท่ากับว่าหาคนให้คอมมิวนิสย์ คอมมิวนิสต์อยู่เฉยๆก็ได้พวก"
ถึงอย่างไรก็ดี ในการพิจารณา โลกคอมมิวนิสต์ ก็จงพิจารณาด้วยดวงจิตที่ปราศจากโมหคติ และปราศจากทั้งศรัทธานุสติด้วย แต่จงพิจารณาด้วยสติแห่งกาลามสูตร 






No comments:

Post a Comment