Saturday, April 4, 2015

สรุปแล้ว ภาพลักษณ์ฉาวโฉ่ในต่างประเทศของ คสช น่ะ เป็นผลมาจากความโง่ความเลวของประยุทธและ คสช ทำเองล้วนๆ

จริงๆขี้เกียจเขียนถึงความโง่รายวันของประยุทธนะบอกจริงๆ
แต่บังเอิญ สะดุดใจนิดหน่อย ตรงที่ประยุทธโทษว่า ภาพลักษณ์ในต่างประเทศของรัฐบาลพวกเขาเสีย เพราะมีการล็อบบี้ในต่างประเทศ ที่สะดุดใจก็เพราะว่า ไม่กี่วันที่แล้วนี้เอง สำนักข่าวอิศราก็มีรายงานทำนองเดียวกันนี้ คือสำนักข่าวอิศรา (หรือคนเขียนรายงานนั้น) ก็พูดทำนองว่า ประยุทธ "แพ้หมดรูป" ในต่างประเทศ แล้วก็อ้างว่าเป็นเพราะฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล คสช ทำการล็อบบี้ จ้างล็อบบี้อิสต์ แล้วสำนักข่าวอิศราก็มีการไปสัมภาษณ์ ดูเหมือนจะปลัด กท. หรือ รมช กต อะไรนี่แหละ (ขออภัย ขี้เกียจไปค้นรายละเอียดอีกที ไม่ได้เก็บลิงค์ไว้ ใครขยันลองไปหาดู) ถามประมาณว่า ทำไม คสช ไม่จ้างล็อบบี้อิสต์บ้าง
คือจะบอกว่า เรื่องนี้ "มโน" ล้วนๆครับ ยืนยันได้ - ไม่มีอะไรที่เรียกว่าการ "ล็อบบี้" ในต่างประเทศอย่างที่ว่าหรอก อย่างมากที่สุด จะมีก็ประเภทมีคนไทยเจอ จนท ของรัฐในต่างประเทศบ้าง นานๆครั้ง ซึ่งก็เป็นอะไรที่ธรรมดานะ เหมือนหน่วยงานทุกประเทศแหละ ถ้าเขาอยากรู้เรื่องประเทศไหน เขาพอรู้ว่ามีคนประเทศนั้นที่พอเจอตัวได้บ้าง เขาก็ชวนคุย สอบถามข้อมูล แค่นั้น เกือบปีแล้ว ถ้ารวมๆกันหมดในที่ต่างๆ ก็นับได้นิดเดียว แล้วก็ระดับที่เจอก็ระดับล่างๆมาก อะไรแบบนั้น ซึ่งก็ไม่ได้มีมากมายอะไร
ที่ชื่อของ ฯพณฯ ประยุทธ ฉาวโฉ่ในต่างประเทศน่ะ มีสาเหตุง่ายๆเลยครับ
ความโง่ของ ฯพณฯ เองนั่นแหละ ที่พูดอะไรโง่ๆ ทำอะไรโง่ๆ เลวๆ (กดขี่ ปราบปราม) เป็นรายวัน
เอาตัวอย่างง่ายๆเลยที่ ฯพณฯ ยกมาเอง เรื่องที่ขู่จะประหารนักข่าวน่ะ
เรื่องแบบนี้ ไม่ต้องให้ใครไปล็อบบี้ต่างประเทศหรอกครับ แค่นักข่าวต่างประเทศในไทย เขาก็เห็น และเขาก็รายงานไป ทูตต่างประเทศในไทย เขาก็รายงานไปตามข่าวที่ออกมา
แล้วเรื่องใหญ่ที่ คสช เป็นโจรปล้นอำนาจมาอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปราบปรามจับกุมคนรายวัน (โดยเฉพาะ ๑๑๒) หรือล่าสุด ออกคำสั่งตาม ม.๔๔ - เรื่องพวกนี้ มันชัดเจนโจ่งแจ้ง ไม่ต้องคิดอะไรเลย คือใครๆในต่างประเทศเขาก็รู้ทั้งนั้นว่ามันผิด ไม่ต้องรอให้คุยกับคนไทยที่ไหนเลยด้วยซ้ำ
คนโง่นี่ ยังไงมันก็โง่จริงๆว่ะ พับผ่าสิ
...............
แม้แต่เรื่องคุณอัมสเตอร์ดัมนะ (ซึ่งในรายงานอิศรา พูดเป็นนัยพาดพิงถึง) เท่าที่ผมรู้มาแน่ๆเลย ทักษิณก็เลิกจ้างอัมสเตอร์ดัมไปหลัง รปห ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ "เกียร์ว่าง" ของเขา คุณอัมสเตอร์ดัม ดูเหมือนจะยังคอยเขียน หรือพูด เปิดโปง คสช อยู่ แต่ก็นานๆครั้ง ซึ่งเป็นอะไรที่เขาทำแบบ "โพร โบโน" (ศัพท์ในวงการกฎหมาย คือไม่ได้รับจ้าง ไม่ได้คิดเงิน) และไม่ได้มีการทำล็อบบี้อะไรทั้งนั้น
...............
อันนี้พูดก็พูดนะ ผมไม่เกี่ยวอะไรเลยกับ "เสรีไทย" แต่ถ้าโดยความเห็นส่วนตัวนะ ผมก็ว่า เขาทำ "ล็อบบี้" น้อยไปด้วยซ้ำ คือเรียกได้ว่าไม่มีเลยก็ได้ โดยเฉพาะในประเทศฝรั่งที่ใหญ่มากๆที่ไปอยู่กันหลายคนน่ะ ความจริง ถ้าเขาจะทำ ทั้งล็อบบี้และยิ่งกว่าล็อบบี้ (เช่นเคลื่อนไหวรณรงค์อะไรต่างๆ เป็นต้นในต่างประเทศ) ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องด้วยซ้ำนะ แต่เท่าที่ผมรู้มา ก็ไม่ได้มีการทำอะไร
สรุปแล้ว ภาพลักษณ์ฉาวโฉ่ในต่างประเทศของ คสช น่ะ เป็นผลมาจากความโง่ความเลวของประยุทธและ คสช ทำเองล้วนๆ

No comments:

Post a Comment