Tuesday, September 9, 2014

ที่ตลกคือ ขณะที่สลิ่มไทยดิ้นเร่าๆ อยากได้ จีน โมเดล

ชนชั้นนำไทยหลายคนพักนี้โกรธแค้นเคืองโลกตะวันตกเป็นพิเศษ เพราะโดนประนามเรื่องความเหี้ย
องรัฐบาลพ่อประเย็ดมัน ทั้งที่สมัยสงครามเย็น เคยจูบปาก เอาเปรียบสังคม ร่วมสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นตัวเองมาก่อน ... จนตอนนี้กระสัน พูดซ้ำๆว่าอยากได้ Model จีน

ที่ตลกคือ ขณะที่สลิ่มไทยดิ้นเร่าๆ อยากได้ จีน โมเดล แต่ตามการทำสำรวจของบริษัท surveying ที่ดีที่สุดของจีน

[1] พบว่า เศรษฐีจีน ที่มีทุนทรัพย์พอ เกินกว่าครึ่งของเศรษฐีจีน คือ 60% ได้อพยพหรือวางแผนที่จะอพยพออกจากจีนแล้ว หลายๆคนยินดีที่จะสละสัญชาติจีนทิ้งแล้วย้ายไปอยู่ประเทศโลกใหม่แบบสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลียถาวร

โดยเหตุผลหลักของการอพยพหนีของเศรษฐีจีน คือเรื่องปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิต ของสังคมจีนไม่ว่าปัญหา สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยในด้านอาหาร การอยู่อาศัย ซึ่งภาคประชาชนจีนขับเคลื่อน แก้ไขอะไรเรื่องนี้ไม่ได้เลยเนื่องจากปัญหารัฐบาลเผด็จการ ทำให้ปัญหาสิ่งแวดล้อม


[2] การเอาเปรียบแรงงานชนชั้นล่าง ขยายช่องว่างทางเศรษฐกิจระหว่างคนรวยและคนจนมากขึ้น
[3] กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง ซึ่งส่งผลให้เกิดความตึงเครียดต่างๆในสังคมจีน
[4]มากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ที่จะเล่าเพิ่มเติมจากข่าวนี้คือ ส่วนตัวเองก็ได้มีโอกาสเจอกับประสบการณ์ที่สอดคล้องกับข่าวนี้ คือได้คุยกับ คนที่ทำธุรกิจ real estate ที่แวนคูเวอร์นี่ ก็พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่ในช่วงหลังๆก็จะเป็นคนจีน ซึ่งหอบเงินประเทศตัวเองมาลงทุน real estate ที่นี่ ทั้งที่แคนาดาเสียภาษีก็แพงกว่า ค่าแรงขั้นต่ำแพงหูฉีกทำให้คนรวยเหล่านั้นไม่มีเงินจ้างคนใช้คนขับรถแบบ overnight stay (กินนอนในบ้าน จิกหัวเรียกใช้ตอนไหนก็ได้) แบบตอนที่ตัวเองอยู่จีน เพราะคนจีนที่มีเงินเองก็อยากที่จะย้ายตัวเอง ครอบครัวตัวเอง ทรัพย์สินของตัวเองย้ายหนีมาอยู่ในประเทศที่มีความมั่นคงทางการเมือง มีคุณภาพชีวิตดี ตัวเองและลูกหลานสามารถมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของประเทศได้อย่างแท้จริง

การที่มีเงินจากจีนอัดฉีดเข้ามาในระบบเศรษฐกิจที่นี่ เลยทำให้เตลาดอสังหาที่นี่คึกคักมาก ที่ทำให้ตาค้างมากที่สุด คือสัญญาซื้อขายบ้านฉบับนึงเจ้าของเก่าซึ่งเป็นคนจีน ซื้อมาราคา 1,100,000 ดอลล่าร์ ประมาณ 33 ล้านบาท เมื่อเดือนเมษาปีนี้ แต่พอถึงเดือนมิถุนายนปีนี้กลับขายบ้านหลังเดิมออกไปให้คนจีนอีกคน ได้โดยไม่มีการ renovate ใดๆในราคา 1,800,000 ดอลล่าร์ ประมาณ 54 ล้านบาท (ทำกำไร 21 ล้านในช่วงเวลาแค่ 2 เดือน)

นี่คือขนาดเป็นคนรวยที่ว่ามีเงินแล้วน่าจะอยู่สบาย ในประเทศเผด็จการเบ็ดเสร็จเกินกว่าครึ่งยังอยากย้ายออกจากประเทศที่ใช้ Model นี้ ผมว่าสำหรับชนชั้นล่างที่โดนกดขี่อาจจะอยากย้ายออกมากกว่านี้แน่นอน เพียงแต่เขาเหล่านั้นไม่มี "ทุน" ... สุดท้ายอยากตั้งคำถามว่า การที่รัฐชาติรัฐหนึ่งจะประสบความสำเร็จ รัฐแค่ provideให้ประชาชน แค่กินอิ่ม นอนหลับ อยู่สบายๆ โดยไม่ต้องให้เสรีภาพใดๆ จริงหรือไม่

[1] Why China’s rich are leaving
http://fortune.com/2014/06/05/china-rich-immigration/
[2] Al Jazeera China's dirty secrets
https://www.youtube.com/watch?v=QA6DcmQarC4
[3] Al Jazeera China's labour pains
https://www.youtube.com/watch?v=BqGmCq0hUBk
[4] Al Jazeera China: Broken Dreams
https://www.youtube.com/watch?v=aoP730EnFqM

No comments:

Post a Comment