Tuesday, September 9, 2014

ไอ้ ดราม่าถ่ายภาพรถ Benz ป้ายแดงไปจอดที่จอดคนพิการ ที่เปิดเรื่องโดยตาไมเคิ่ล หย่อน แล้วปรากฎตอนหลัง หลาน เจ้าของรถจริงๆ ออกมาโพสชี้แจงพร้อมหลักฐานว่าบนรถเค้ามีคนแก่ ซึ่งมีบัตรผู้พิการอยู่จริงๆ แต่นั่งด้านหลังรถเลยไม่เห็น ... คือเงิบกันไปเป็นแถบๆ

เห็นเพื่อนๆบางคนในเฟซบอกว่าเรื่องนี้สะท้อนอคติของคนไทยที่มีต่อคนรวย ... อันนี้ผมขอค้านและเพิ่มเติมนิดหน่อยนะครัช ... จริงๆมัน ไม่ใช่อคติต่อคนรวยทุกคน แต่มันคือ ต่อมอิจฉา อคติต่อคนที่มีมากกว่าตัวเอง แล้วตัวเองรู้สึกว่าไม่ได้ประโยชน์ หรือไม่สามารถร่วมในการห้อยโหนไปกับคนรวยคนนั้นจนตัวเองรู้สึกได้รับการยกระดับได้

ผมกำลังจะบอกว่าสิ่งที่พวกนี้ concern ไม่ใช่ priority ที่สังคมจัดความช่วยเหลือให้กับบุคคลทุพพลภาพ อะไรหรอก ถ้าห่วงจริงๆ คงจะไปถกเถียงเรื่องการวางระบบที่จอดรถ การออกแบบสถานที่ต่างๆ รวมถึงขนส่งสาธารณะให้เหมาะกับบุคคล ทุพพลภาพมากกว่า .. แต่นี่มุ่งเน้นเสียบประจาน ด่าเอามันส์ แถมด่าผิดด้วย ... แล้วที่สนุกไปกว่านั้น ถ้าอิคนรวยคนนั้น เกิดเป็นคนที่กลุ่มคนพวกนี้ปลาบปลื้ม ได้ผลประโยชน์ สามารถหยิบมาโหนให้ตัวเองเป็นคนดีได้ ... ต่อให้มากกว่าจอดรถที่คนพิการ ถึงขนาดสั่งปิดถนนไปช้อปปิ้ง ปล่อยให้ชาวบ้านรถติดแม่มทั้งเมือง(จากที่ติดอยู่แล้ว) หรือให้คนป่วยฉุกเฉินพะงาบๆใกล้ตาย ลุ้นกันเยี่ยวเหนียวบนรถ ambulance ก็ไม่เป็นไร

No comments:

Post a Comment