Tuesday, December 9, 2014

ความบาดหมางระหว่างราชสำนักอังกฤษกับราชสำนักไทยอันเนื่องมาจากกรณีสวรรคตในหลวงอานันท์ (1)

ความบาดหมางระหว่างราชสำนักอังกฤษกับราชสำนักไทยอันเนื่องมาจากกรณีสวรรคตในหลวงอานันท์ (1)
.................
"ตลกร้าย" ที่สำคัญเกี่ยวกับหนังสือ The Revolutionary King ของ วิลเลี่ยม สตีเวนสัน ผู้เขียน A Man Called Intreprid ที่ในหลวงทรงแปลเป็น "นายอินทร์ ผู้ปิดทองหลังพระ" คือ หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นโดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากราชสำนักไทย สตีเวนสันได้้เข้ามาใช้ชีวิตใกล้ชิดราชสำนักอยู่หลายเดือน (ลูกสาวเขาได้เข้ามาเรียนใน รร.จิตรลดาระหว่างเขาพำนักในไทย) ได้สัมภาษณ์ในหลวง พระราชินี พระเทพ และข้าราชบริพารใกล้ชิดหลายคน แต่สุดท้าย เมื่อหนังสือออกมา ราชสำนักไทยกลับ "ไม่ปลื้ม" นัก แม้จะไม่มีคำสั่งแบนหนังสืออย่างเป็นทางการ (เท่าที่ผมทราบนะ)* แต่ก็มีการส่งสัญญาณให้ร้านหนังสือต่างๆไม่นำหนังสือดังกล่าวเข้ามาจำหน่าย (ผมเองไปเจอวางขายที่สิงคโปร์เต็มไปหมดเมื่อหนังสือออกมา)

*(ทำไมจึงไม่มีการแบนอย่างเป็นทางการ? ผมคิดว่า อาจจะเนื่องจาก (ก) ราชสำนักไทยยังถือว่าสตีเวนสันเป็น "มิตร" ที่มีประโยชน์ และ (ข) แบ๊คกราวน์ของการเขียนหนังสือ มาจากการตกลงในลักษณะกึ่งๆ "แลกเปลี่ยน" อย่างไม่เป็นทางการคือ เมื่อในหลวงพิมพ์ "นายอินทร์" สตีเวนสันได้ตกลงไม่คิดค่าลิขสัทธิ์ โดยทำนองคล้ายกับการ "แลก"กับการที่เขาได้รับอนุญาตให้เข้ามารีเสิร์ชข้อมูลเพื่อเขียนพระราช ชีวประวัติในหลวงอย่างใกล้ชิด)

หนึ่งในตัวอย่างเนื้อหาหนังสือ ที่ราชสำนักไทยน่าจะ "ไม่ปลื้ม" คือการที่สตีเวนสันเขียนพาดพิงถึงกรณีสวรรคต (ในหน้า 95) โดยยกเอาคำพูดที่เขากล่าวว่าเป็นของพระเจ้าจอร์จที่หก กษัตริย์อังกฤษหลังสงครามโลกครั้งที่สอง (พระบิดาของพระนางเจ้าอลิซาเบธที่สอง ประมุของค์ปัจจุบัน) - ดังข้อความที่แสดงให้เห็นในภาพด้านล่างขวา

อันที่จริง สตีเวนสันเขียน "เว่อร์/มั่ว" (เช่นเดียวกันอีกหลายๆเรื่องตลอดหนังสือ) ไม่มีหลักฐานว่าพระเจ้าจอร์จที่หก ได้พูดคำที่เขาอ้างแต่อย่างใด (และผมไม่คิดว่าเป็นไปได้ด้วยที่จะพูดแบบนั้น) หรือไม่มีหลักฐานว่า ลอร์ดหลุยส์ เม้าท์แบตเตน ได้มีหนังสือถึงพระองค์เจ้าจอร์จที่หก เรื่องความเกี่ยวข้องของในหลวงองค์ปัจจุบันกับการสวรรคตของพระเชษฐา ตามภาพขวาบนเช่นกัน (อยู่ในหน้า 63-64 ของหนังสือ)

แต่สตีเวนสันถูกที่เล่าว่า มีความบาดหมางระหว่างราชสำนักไทยกับราชสำนักอังกฤษจริงๆ อันเนื่องมาจากกรณีสวรรคต และถูกที่ว่า ราชสำนักและรัฐบาลอังกฤษไม่สนับสนุนให้ในหลวงของไทยเสด็จอังกฤษจริงๆ อันเนื่องมาจากกรณีสวรรคต (และลอร์ดเม้าท์แบตเตน มีความเห็นเรื่องความเกี่ยวข้องของในหลวงกับการสวรรคตของพระเชษฐาจริงๆ) ดังที่ผมจะอธิบายและนำหลักฐานมาแสดงต่อไปในกระทู้ซีรีส์นี้ ซึ่งคงต้องโพสต์แยกกันเป็นหลายตอน กรณีบาดหมางที่สำคัญนี้ - ซึ่งดำรงอยู่ถึงราว 10 ปี

- แน่นอนว่าไม่เคยมีการเอ่ยถึงในบรรดา งาน "โฆษณาประชาสัมพันธ์/โปรปากันด้า" ที่เป็นทางการของราชสำนักและรัฐไทย

[โปรดติดตามตอนที่ 2 ของซีรีส์นี้ได้ ที่นี่ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=760053174047964 ]
Like · ·

No comments:

Post a Comment