Tuesday, December 9, 2014

ความบาดหมางระหว่างราชสำนักอังกฤษกับราชสำนักไทยอันเนื่องมาจากกรณีสวรรคตในหลวงอานันท์ (4):

ความบาดหมางระหว่างราชสำนักอังกฤษกับราชสำนักไทยอันเนื่องมาจากกรณีสวรรคตในหลวงอานันท์ (4):

คำแปลฉบับเต็ม บันทึกการสนทนาระหว่างลอร์ดหลุยส์ เม้าท์แบตเตน กับพระองค์เจ้าธานีนิวัติ เกี่ยวกับกรณีสวรรคต (หน้า 3 ใน 3 หน้า)
.................
อ่านตอนที่ 1 ของซีรีส์นี้ ทีนี่ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=760034464049835
อ่านตอนที่ 2 ของซีรีส์นี้ ที่เป็นคำแปล บทสนทนา หน้า 1 ใน 3 หน้า ที่นี่ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=760053174047964
อ่านตอนที่ 3 ของซีรีส์นี้ ที่เป็นคำแปล บทสนทนา หน้า 2 ใน 3 หน้า ที่นี่ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=760065457380069
..................
ผมจะกลับมาอภิปรายเกี่ยวกับการสนทนาระหว่างเม้าท์แบตเตนกับพระองค์เจ้าธานี และนำเสนอ บันทึกการสนทนาระหว่างพระองค์เจ้าธานี กับนายเมเบอร์ลี เดนนิง (Maberly Denning) ผู้ช่วยปลัดกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ที่ต่อเนื่องกัน ในกระทู้ถัดๆไปของซีรีส์นี้
.................
[คำแปล - ต่อ]

13. สุดท้าย เราเห็นด้วยร่วมกันต่อการปฏิบัติดังต่อไปนี้

(ก) พระองค์เจ้าธานีนิวัติจะเดินทางไปโลซานน์วันที่ 25 มิถนายน ที่นั่นพระองค์จะเข้าเฝ้าพระมหากษัตริย์สยามและพระราชชนนี และจะกราบทูลเสนอต่อทั้งสองพระองค์ว่า ถ้ามีหนังสือเชิญเสด็จจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร ทั้งสองพระองค์ควรเสด็จมาที่อังกฤษและพระมหากษัตริย์สยามควรจะใช้เวลาประมาณ หกเดือนในการศึกษาที่อังกฤษโดยเฉพาะในกองทัพทั้งสาม

(ข) พระองค์เจ้าธานีนิวัติจะทรงตรวจสอบให้แน่พระทัยอีกครั้งในข้ออ้างยืนยันว่า ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ [alibi] ของพระมหากษัตริย์องค์ป้จจุบัน และถ้ามีลักษณะหุ้มเกราะเหล็ก [cast-iron] จริงๆ จะขอพระบรมราชนุญาติมาบอกกับข้าพเจ้าอีกครั้ง และจะขอให้รัฐบาลสยามทำการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เรื่องนี้อย่างเหมาะสมต่อไป

(ค) หลังจากนั้น พระองค์เจ้าธานีจะเสด็จไปปารีส (ตามหมายกำหนดการเดิมที่เตรียมไว้แล้ว) เป็นเวลา 10 วัน และจะติดต่อผ่านเอกอัครราชทูตไทยที่นั่น เพื่อเสด็จกลับมาลอนดอนอีกครั้ง

(ง) เมื่อมาถึงลอนดอน พระองค์เจ้าธานีนิวัติจะมาพบข้าพเจ้าเป็นอันดับแรก และแจ้งให้ข้าพเจ้าทราบถึงผลการเข้าเฝ้าพระมหากษัตริย์สยาม

(จ) ถ้าผลดังกล่าวเป็นที่น่าพอใจทั้งหมด ข้าพเจ้าจึงจะพยายามช่วยพระองค์เจ้าธานีในการขอให้มีการออกหนังสือเชิญที่จำ เป็นสำหรับพระมหากษัตริย์สยาม [เพื่อการเสด็จเยือนสหราชอาณาจักร] จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว [แห่งสหราชอาณาจักร] และจากรัฐบาลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว [แห่งสหราชอาณาจักร]

(ฉ) หลังจากนั้น พระองค์เจ้าธานีก็จะอยู่ในลอนดอนต่อเท่าที่จำเป็นสำหรับการตระเตรียมราย ละเอียดการเสด็จเยือนสหราชอาณาจักร [ของพระมหากษัตริย์สยาม]
[บันทึกการสนทนา และคำแปล สิ้นสุดเพียงเท่านี้]

[กระทู้ซีรีส์นี้ - ยังมีต่อ]

No comments:

Post a Comment