Tuesday, December 23, 2014

หลาย ปีที่ผ่านมา ขบวนการเสื้อแดงภายใต้การนำของ ทักษิณ-นปช ทำความผิดพลาดใหญ่หลวงทาง

หลาย ปีที่ผ่านมา ขบวนการเสื้อแดงภายใต้การนำของ ทักษิณ-นปช ทำความผิดพลาดใหญ่หลวงทางยุทธวิธี 2 ช่วง ซึ่งทำให้ความพยายามเคลื่อนไหวในทิศทางประชาธิปไตย มีความยากลำบากเพิ่มขึ้นมหาศาล (อย่างที่ควรหลีกเลี่ยงได้ และสถานการณ์และประวัติศาสตร์ปัจจุบันอาจจะเป็นคนละอย่างถ้าไมใช่เพราะความ ผิดพลาดนั้น)

ช่วงแรกคือปี 53 ทำความผิดพลาดใหญ่หลวง 2-3 อย่าง อย่างแรกคือการตัดสินใจยึดราชประสงค์ ซึ่งเป็นยุทธวิธีหายนะ ทำให้ความขัดแย้งกับคนชั้นกลางในเมืองเกิดจุดหักเหสู่ความเลวร้าย ชนิดยากจะซ่อมแซมมาจนทุกวันนี้ อย่างที่สองคือ การเปลี่ยนใจ ไม่ยอมสลายการชุมนุม รับ "โร้ดแม็พ" ของอภิสิทธิ์ ทั้งๆที่ตอนแรกกำลังจะรับและสลายอยู่แล้ว (ซึ่งทักษิณหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้) และอย่างที่สาม คือการไม่กำจัดกิจกรรมของ "ชายชุดดำ" ในหมู่เสื้อแดงโดยสิ้นเชิง

ช่วงที่สองคือช่วงวิกฤติ กปปส 2556-57 แน่นอน นอกจากความผิดพลาดชนิดอภิมหา-หายนะ เรื่อง "เหมาเข่ง" (ซึ่งเช่นกัน ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้) ที่สำคัญที่สุด คือการไม่ยกเลิก-ทำให้หมดไป กิจกรรมแบบ "ใต้ดิน" ซึ่งพลุ่งพรวดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนของวิกฤติ กปปส และนำความเสียหาย บาดเจ็บล้มตาย มาสู่ผู้บริสุทธิ์ และทั้งยังน่าจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้ทหารตัดสินใจลงมือยึดอำนาจ ("รัฐ" และ "ทหาร" โดยเนื้อหาคือ "การผูกขาดความรุนแรง" หรือกำลังติดอาวุธ .. การมีกำลังติดอาวุธ "คู่แข่ง" เป็นอะไรที่ไปท้าทายให้พวกเขาลงมือเพื่อยุติโดยตรง)

No comments:

Post a Comment