Monday, December 8, 2014

มีคนไม่พอใจต่อสถานะของสถาบันกษัตริย์อย่างที่เป็นอยู่

มีคนไม่พอใจต่อสถานะของสถาบันกษัตริย์อย่างที่เป็นอยู่ และ/หรือไม่พอใจต่อราชวงศ์ชั้นสูงเป็นรายบุคคลด้วย ก็เหมือนกับที่มีคนไม่พอใจ "นักการเมือง" แบบรวมๆ หรือเป็นรายบุคคล ("ทักษิณ" "ยิ่่งลักษณ์" "อภิสิทธิ์" "สุเทพ" ฯลฯ) และก็อยากแสดงออกซึงความไม่พอใจนั้น ไม่ว่าในแง่ต่อสถานะ (หรือ "โครงสร้าง" "ระเบียบวิธีปฏิบัติ") เกี่ยวกับสถาบันฯ หรือในแง่รายบุคคล นี่เป็นเรื่องแสนจะธรรมดามากๆ คงไม่มีใครสติเสียบอกว่า ไม่พอใจนักการเมืองไม่ได้ แสดงออกซึงความไม่พอใจนั้นไม่ได้ ไม่ว่าในแง่รวมๆหรือในแง่ตัวบุคคล

ปัจจุบันมีคนไม่พอใจอย่่างทีว่ากี่คน? ไม่มีใครประเมินได้จริงๆ เพราะไม่มีการเปิดให้อภิปราย แสดงออก และประเมินได้ แต่ถ้าประเมินแบบ "คอนเซอเวถีพ" คือเอาตัวเลขแบบต่ำทีสุด ต้องเป็นแสนขึ้นไปแน่ น่าจะระดับเป็นล้าน .. ตอนมีการรณรงค์ลงชื่อให้แก้ 112 มีคนลงชื่อ 3-4 หมื่นได้ ทั้งๆที องค์กรทางการอย่าง เพื่อไทย นปช ไม่ได้ให้การสนับสนุน และทั้งๆที่เป็นอะไรที่ต้องใช้ความกล้าไม่น้อยในการลงชื่อ ดังนั้น ถ้าให้อภิปราย แสดงออกเปิดเผย โดยเสรีจริงๆ อย่างต่ำๆก็เป็นแสนแน่ ระดับถึงล้านก็เป็นไปได้

ที่ผิดธรรมชาติ และโง่เขลาคือ การคิดจะ "แก้" การมีคนไม่พอใจเป็นแสนเป็นล้านนี้ ด้วยการจับคนที่ ทนกับการฝืนธรรมชาติที่ให้ไม่แสดงออกไม่ได้ แล้วแสดงออกมา (ลองสมมุติว่า ห้ามแสดงออกซึงความไม่พอใจต่อนักการเมืองดู ว่าจะมีใครทนได้ไหม?) แล้วคิดว่า จะ "แก้" ปัญหาได้ จะทำให้ทุกคนหันมารักเจ้าเหมือนๆกันหมด

มีแต่สังคมที่ไม่รู้จักโต ไม่รู้จักใช้สติและปัญญา จึงเชื่อว่า จะแก้ความคิดของคนเป็นแสน (หรือน่าจะเป็นล้าน) ได้ ด้วยการจับบางคนเข้าคุก ... จับไปอีกกี่คน ก็ไม่มีทางแก้ปัญหาได้ ทีสำคัญ ‪#‎ไม่มีทางทำให้คนหันมารักเจ้าเหมือนๆกันทุกคนได้‬ และผลในระยะยาว มีแต่ยิ่งทำให้โอกาสที่สถาบันกษัตริย์อยู่รอดลดน้อยลง .. อันที่จริง ลัทธิเชียร์สถาบันกษัตริย์ "รักในหลวง" (ซึ่งทีจริงเป็น "ประวัติศาสตร์ที่เพิ่งสร้าง" ไม่กี่ทศวรรษนี้) จะอยู่รอดไปเกินรัชกาลปัจจุบันก็แทบไม่มีทางเป็นไปได้อยู่แล้ว - อย่างที่ผมเคยพูดไว้ตั้งแต่่ก่อน รัฐประหาร อนาคตสถาบันกษัตริย์ไทยมีเพียง 2 ทางเท่านั้น คือ EITHER สามารถดำรงอยู่อย่างปฏิรูปให้สอดคล้องกับยุคสมัยใหม่ (คือเลิกสถานะที่เป็นอยู่ขณะนี้ทั้งทางกฎหมาย การเมือง วัฒนธรรม) OR ไม่รอดเลย - ไม่มีทางเลือกที่สาม คือการดำรงสถานะแบบที่เป็นอยู่ต่อไปชั่วกัลปาวสานอะไรแบบนั้นแน่ๆ
........
สิ่งทีน่าเสียดายคือ ในบรดารอยัลลิสต์ ไม่มีใครมีความกล้าหาญทางความคิด ทางคุณธรรมเพียงพอจะ ออกมาชี้ให้เห็นเรื่องนี้ (บางคนอาจจะนึกถึง Sulak Sivaraksa หลังๆผมออกจะคิดว่า สุลักษณ์ ไม่ถึงระดับ ทางเลือกแรกที่ว่า (ปฏิรูปสถาบันฯ) คือในทีสุด ยังพยายามจะ "ยึด" (clinging to) กับลักษณะ "ราชาธิปไตย" บางอย่างแบบเดิมอยู่ และไม่พร้อมจะ embrace ทางเลือกดังกล่าวจริงๆ

No comments:

Post a Comment