Saturday, December 6, 2014

ทำไม เราต้องบันทึก?

ทำไม เราต้องบันทึก?
 
 เหตุการณ์ประวัติศาสตร์หลายๆครั้งผู้มีอำนาจมักอยากทำให้ลืม เราจะได้ยินว่าผู้ชนะเขียนประวัติศาสตร์ ยกตัวอย่างช่วงนาซีเรืองอำนาจ บันทึกของแอนน์ แฟรงก์ได้เล่าเรื่องราวความโหดร้ายของกองทัพนาซี ในการกระทำต่อครอบครัวชาวยิว 
 
แต่สื่อใน ฝ่ายอักษะกลับรายงานเฉพาะความสำเร็จของกองทัพนาซี ประชาชนที่ถูกการให้ข้อมูลด้านเดียวก็สนับสนุนผู้มีอำนาจ จนเมื่อสงครามยุติเยอรมนีเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ บันทึกของเด็กสาวแอนน์ แฟรงก์ที่เล่าเรื่องราวอันน่าหดหู่ภายใต้สภาวะสงคราม กลายเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่บอกเล่าเหตุการณ์ในขณะนั้น เราอาจแพ้ แต่เราจะรอวันที่ได้เล่าเรื่องราวอีกมุมหนึ่ง...สักวันหนึ่ง
 
Photo: ทำไมเราต้องบันทึก? เหตุการณ์ประวัติศาสตร์หลายๆครั้งผู้มีอำนาจมักอยากทำให้ลืม เราจะได้ยินว่าผู้ชนะเขียนประวัติศาสตร์ ยกตัวอย่างช่วงนาซีเรืองอำนาจ บันทึกของแอนน์ แฟรงก์ได้เล่าเรื่องราวความโหดร้ายของกองทัพนาซี ในการกระทำต่อครอบครัวชาวยิว แต่สื่อในฝ่ายอักษะกลับรายงานเฉพาะความสำเร็จของกองทัพนาซี ประชาชนที่ถูกการให้ข้อมูลด้านเดียวก็สนับสนุนผู้มีอำนาจ จนเมื่อสงครามยุติเยอรมนีเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ บันทึกของเด็กสาวแอนน์ แฟรงก์ที่เล่าเรื่องราวอันน่าหดหู่ภายใต้สภาวะสงคราม กลายเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่บอกเล่าเหตุการณ์ในขณะนั้น เราอาจแพ้ แต่เราจะรอวันที่ได้เล่าเรื่องราวอีกมุมหนึ่ง...สักวันหนึ่ง

No comments:

Post a Comment