Friday, December 19, 2014

กรณีสวรรคต ของเว็บไซต์ "ชมรมคนรักในหลวง" (กระทู้ที่ 2 ใน 3 กระทู้)

กรณีสวรรคต ของเว็บไซต์ "ชมรมคนรักในหลวง" (กระทู้ที่ 2 ใน 3 กระทู้)* : ว่าด้วย พระอนุชาอยู่ที่ใด เมื่อเสียงปืนดังขึ้น
* เดิมผมคิดว่าจะจบเรื่อง "กรณีสวรรคต" ของเว็บไซต์ "ชมรมคนรักในหลวง" เพียง 2 กระทู้ แต่เขียนไปๆ แล้วยาวกว่าที่คาด ต้องยกไปจบอีกกระทู้หนึ่ง (กระทู้ที่ 3)
บทความ "กรณีสวรรคต" ของเว็บไซต์ "ชมรมคนรักในหลวง" มีประเด็นสำคัญอยู่ประเด็นเดียว ตามข้อความนี้
::::::::::::::::
"จากคำให้การของในหลวง และ น.ส.จรูญ ตาละภัฎ ข้าหลวงสมเด็จพระราชชนนีเป็นข้อพิสูจน์ยืนยันว่าในช่วงหลังเกิดเหตุการณ์ เพียงไม่ถึง 1 นาที ในหลวงประทับอยู่ในห้องเครื่องเล่นซึ่งอยู่ติดกับห้องบรรทมของพระองค์ (ระยะทางห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 40 เมตร) เวลาดังกล่าวในหลวงทรงเห็นคนวิ่งผ่านไปทางระเบียงหน้า และได้ยินเสียงสมเด็จพระราชชนนีวิ่งไปพร้อมทรงกรรแสง จึงทรงเสด็จออกจากห้องตามไป แล้วได้พบกับ น.ส.จรูญฯ ที่หน้าห้อง น.ส.จรูญ ได้ตรัสถามว่ามีเหตุอะไรเกิดขึ้น น.ส.จรูญฯตอบว่า ในหลวงทรงยิงพระองค์(เป็นคำกล่าวของนายชิตฯที่กราบทูลต่อสมเด็จพระราชชนนี) ซึ่งคำให้การของ น.ส.จรูญฯ ก็สอดคล้องเป็นเช่นเดียวกันนี้เอง"
::::::::::::::::
นั่นคือประเด็นว่า "พระอนุชา" ทรงอยู่ที่ใดเมื่อเกิดเหตุ พูดตามภาษาการสืบสวนคดีคือ ทรงมี alibi หรือไม่? (ผมขออนุญาตใช้คำฝรั่่งนี้ตลอด ถ้าจะแปลเป็นไทย จะยาวมากถ้าจะครอบคลุมความหมายของคำนี้ให้ครบ คือหมายถึง "มีพยานหลักฐานหรือข้ออ้างว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ")
ใครที่อ่านบันทึกการสนทนาของลอร์ดหลุยส์ เม้าท์แบตเตน กับพระองค์เจ้าธานี ที่ผมแปลให้ดูหลายวันก่อน อาจจะจำได้ว่า เมื่อเม้าท์แบตเตนแสดงความสงสัยในตัว "พระอนุชา" พระองค์เจ้าธานีได้แก้ให้ว่า พระอนุชาทรงมี cast-iron alibi คือทรงมี alibi ชนิด "หุ้มเกราะเหล็ก" หรือแน่นหนามาก เพราะพระองค์ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ (ห้องบรรทมในหลวงอานันท์) แต่อยู่ในห้องบรรทมและห้องเครื่องเล่นของพระองค์เอง คนละฟากของอาคาร - นี่คือประเด็นที่ข้อความของบทความเว็บไซต์ "ชมรมฯ" ที่ผมยกมาข้างต้นนำมาอ้างอีก

ปัญหาคือ alibi ของพระอนุชา "แน่นหนาเหมือนหุ้มเกราะเหล็ก" จริงๆหรือ? ในการสืบสวนนั้น ลำพังคำให้การของผู้ที่ต้องสงสัยเอง ที่อ้างว่า ตัวเองไม่ได้อยู่ที่เกิดเหตุ อยู่ที่อืน ไม่นับเป็น alibi ได้จริงๆ คือ สมมุติว่า "ก" บอกว่า ตอนเกิดเหตุยิงกันที่เยาวราช เขาอยู่ที่ลาดพร้าว แต่่ที่ๆเขาอยู่นั้น ไม่มีใครอยู่ด้วยหรือไม่มีหลักฐานเช่่่นภาพถ่ายว่าเขาอยู่ที่นั่นจริงมายืน ยัน เช่นนั้นจะเรียกว่า "ก" มีalibi จริงๆไม่ได้ คือ จะอาศัยเพียงคำให้การของเขาว่าเขาอยู่ไหนมาบอกว่าเขามี alibi แล้วจริงๆ (มี alibi ที่ดี หรือที่แน่นหนาจริงๆ) ไม่ได้

ดังนั้น ในกรณีนี้ โดยหลักการสืบหาว่าเกิดอะไรขึ้นในกรณีสวรรต จะบอกว่า "จากคำให้การของในหลวง.....เป็นข้อพิสูจน์ยืนยันว่าในช่วงหลังเกิดเหตุการณ์ เพียงไม่ถึง 1 นาที ในหลวงประทับอยู่ในห้องเครื่องเล่นซึ่งอยู่ติดกับห้องบรรทมของพระองค์" ก็ไม่มีความหมายอะไร คือจะอ้างว่าในหลวงบอกว่าอยู่ทีใด ก็เป็น "ข้อพิสูจน์" แล้ว ไม่ได้ แต่หนังสือนิยมเจ้าหลายเล่มอาศัยการที่ในประเทศไทย ถ้าในหลวงพูดอะไร ต้องถือเป็นความจริงหมด ตั้งคำถามหรือเสนอแย้งไม่ได้ (เช่นในหลวงบอกว่า ไม่เคยทำผิดรัฐธรรมนูญ ก็ต้องถือว่าเป็นความจริงทีว่าในหลวงไม่เคยทำผิดรัฐธรรมนูญ) ก็อ้างคำให้การของในหลวงนี่แหละเป็นสำคัญว่า ไม่ได้ทรงอยู่ในทีเกิดเหตุจริงๆ

"พระอนุชา" หรือในหลวงองค์ปัจจุบันทรงให้การว่า ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ แต่พระองค์มีพยานหรือหลักฐานอะไรยืนยันได้ว่า ทรงอยู่ในห้องบรรทมและห้องเครื่องเล่นของพระองค์จริงๆ ในระหว่างเกิดเสียงปืน?

ในเมื่อลำพังคำให้การของผู้ต้องสงสัยว่าตัวเองไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ จะถือเป็น alibi ที่ดีหรือที่แท้จริงไม่ได้ ในที่นี้ ประเด็นที่บทความอ้างเป็น "ข้อพิสูจน์" นั้น จึงมีเพียงคำให้การ น.ส.จรูญ เท่านั้น
แต่คำให้การของ น.ส.จรูญ นั่นเอง ก็มีปัญหา คือ น.ส.จรูญอ้างว่า เจอ "พระอนุชา" ที่บริเวณหน้าห้องตัวเอง หลังจากเกิดเสียงปืนแล้ว และหลังจากนายชิตวิ่งมาบอกพระราชชนนีเรื่อง "ในหลวงอานันท์ยิงพระองค์แล้ว" .. บทความ "กรณีสวรรคต" ก็ยกคำให้การ น.ส.จรูญ พร้อมคำให้การของ "พระอนุชา" เองมาบอกว่า มี "ข้อพิสูจน์" ว่าพระอนุชา อยู่ในห้องนอน-ห้องเครื่องเล่นพระองค์เองขณะเกิดเหตุ
ปัญหาคำให้การของ น.ส.จรูป คือ

(1) ตัว น.ส.จรูญ อยู่ที่่ไหน ไม่มีใครยืนยันได้ คือ น.ส.จรูญ จะอยู่ตรงบริเวณห้องตัวเอง แล้วได้เจอ "พระอนุชา" ตามที่อ้างหรือไม่นั้น ไม่มีใครยืนยัน ตรงข้าม หลังจากบอกว่า เจอพระอนุชาแล้ว น.ส. จรูญให้การต่่อไปว่า ได้วิ่งตามๆคนอื่นไปที่ห้องในหลวงอานันท์ แต่ปรากฏว่า นายฉลาด ผู้ซึ่งเฝ้าสำรับกับข้าวอยู่ตรงเฉลียงหน้า ให้การว่า เห็นคนอื่นๆที่วิ่งๆกันไปทุกคน ยกเว้น น.ส.จรูญ

(2) ถ้าสังเกตให้ดี (และนี่คือสิ่งที่บทความพูด "เว่อร์" ชัดเจน) น.ส.จรูญ อย่างมาก ก็ alibi ให้ว่า "พระอนุชา" หลังเกิดเหตุไม่นาน อยู่บริเวณหน้าห้องของเธอ เธอไม่สามารถ alibi ให้จริงๆ (อย่างที่บทความอ้าง) ว่า พระอนุชา ทรงอยู่ในห้องบรรทม-ห้องเครื่องเล่นของพระองค์เมื่อเกิดเสียงปืน

(3) ต่อเนื่องกัน และอันนี้ ยิ่งสำคัญไปอีก สมมุติว่า น.ส.จรูญ เจอพระอนุชาจริงๆ บริเวณหน้าห้องเธอ ก็ไม่ได้ยืนยันว่า พระอนุชา ไม่ได้อยู่ในห้องบรรทมในหลวงอานันท์ ขณะเกิดเสียงปืน

ลองคิดดูง่ายๆว่า น.ส.จรูญ พบนายชิต ที่มาจากห้องบรรทมในหลวงอานันท์ ก่อนที่จะพบพระอนุชา - ถ้านายชิต สามารถเดิน-วิ่ง เร็วๆมาจากห้องบรรทมในหลวงอานันท์ได้หลังเกิดเสียงปืน พระอนุชาเอง - ‪#‎ถ้าสมมุติพระองค์อยู่ในห้องนอนในหลวงอานันท์ด้วยตอนเกิดเสียงปืน‬ - ก็ย่อมทรงสามารถวิ่ง-เดินเร็วๆ มาถึงบริเวณที่ น.ส.จรูญ บอกว่า พบพระองค์ได้เช่นกัน

นั่นคือ ต่อให้สมมุติว่า น.ส.จรูญ พบพระอนุชาหลังเสียงปืนบริเวณหน้าห้องตัวเองจริง ก็ไม่สามารถยืนยันได้จริงๆว่า พระอนุชา ไม่ใช่อยู่ในห้องบรรทมในหลวงอานันท์ก่อนหน้านั้น คือในระหว่างเกิดเสียงปืน (และเพิ่งมาถึงบริเวณที่ น.ส. จรูญอ้างว่าเจอ หลังนายชิตมาถึงบริเวณนั้นก่อนหน้านั้น)

เอาเข้าจริง ไม่เพียงไม่มีใครยืนยันได้ว่า พระอนุชาอยู่ในห้องบรรทม-ห้องเครื่องเล่นของพระองค์ขณะเกิดเสียงปืนเท่านั้น พระพี่เลี้ยงเนื่องที่อยู่ในห้องบรรทม-ห้องเครืองเล่นของพระอนุชา ยังบอกว่า ไม่เจอใคร รวมทั้งพระอนุชาเอง ขณะเกิดเสียงปืนด้วย

พูดอีกอย่างคือ ไม่มีใครยืนยันหรือ alibi ให้พระองค์ได้จริงๆว่าทรงอยู่ในห้องนอน-ห้องเครื่องเล่นของพระองค์ มิหนำซ้ำ ยังมีคำให้การพระพี่เลี้ยงเนื่องที่อยู่ในนั้น ‪#‎ที่มีนัยยะว่าพระองค์หาได้อยู่ตรงนั้นไม่ขณะเกิดเสียงปืนไม่‬ (พระอนุชาเองทรงบอกว่า ไม่ได้ยินเสียงปืน - อันนี้ความจริงก็แปลก เพราะพระองค์เป็นคนเดียวที่บอกว่า ไม่ได้ยินเสียงปืน คนอื่นได้ยินหมด รวมทั้งพระพี่เลี้ยงเนื่องที่อยู่ในห้องบรรทมของพระองค์ด้วย - แต่อันนี้ ขอผ่านไป)

นี่คือ คำให้การของพระอนุชาต่อศาล ปี 2493

"นายชิต นายบุศย์ นั่งอยู่เฉยๆ ฉันได้ถามเขาว่า ในหลวงพระอาการเป็นอย่างไร ได้รับตอบว่าพระอาการดีขึ้น ใครเป็นผู้ตอบจำไม่ได้ เขาตอบไปว่าทรงสบายดีขึ้น ได้เสด็จห้องสรงแล้ว ต่อจากนั้น ฉันได้เดินไปยังห้องของฉัน เดินไปตามเฉลียงด้านหลัง ตรงเข้าไปในห้องนอนของฉัน แล้วก็เข้าไปในห้องเครื่องเล่น เดินเข้าๆออกๆอยู่ที่สองห้องนี้ ระหว่างนั้นซึ่งเป็นเวลาประมาณ ๙.๒๕ น. ได้ยินเสียงคนร้อง ได้ยินในขณะที่อยู่ในห้องเครื่องเล่น ...."

นี่คือคำให้การของพระพี่เลี้ยงเนื่อง

"ข้าพเจ้าอยู่ในห้องสมเด็จพระราชชนนีเป็นเวลาราว ๒๐ นาที จึงออกจากห้องสมเด็จพระราชชนนีไปทางห้องในหลวงองค์ปัจจุบันโดยเข้าไปจัด ฟิล์มหนัง เมื่อเข้าไปในห้อง ข้าพเจ้าไม่พบใครแม้แต่ในหลวงองค์ปัจจุบัน ซึ่งพระองค์จะเสด็จไปประทับอยู่ที่ไหนในขณะนั้นก็หาทราบไม่ ขณะที่ข้าพเจ้ากำลังจัดฟิล์มหนังอยู่นั้น ก็ได้ยินเสียงดังมาก เป็นเสียงปืน ดังทีเดียวเท่านั้น ข้าพเจ้านึกสงสัยว่าอะไรจึงดังเช่นนั้น จึงรีบออกมาทางระเบียงด้านหลัง ผ่านห้องเครื่องเล่นของในหลวงองค์ปัจจุบัน ห้องบันได พอมาถึงห้องพระภูษาก็ได้ยินเสียงวิ่ง (พยานชี้ให้ดูแผนผัง) ตามระเบียงด้านหน้า ขณะนั้นคะเนว่าไม่ใช่คนเดียว และวิ่งไปทางทิศตะวันออกคืไปทางห้องในหลวงในพระบรมโกศ"

ขอให้สังเกตที่พระอนุชาให้การว่า "เดินเข้าๆออกๆอยูที่สองห้องนี้" คือทรงอยู่ในห้องนอนและห้องเครื่องเล่น ไม่กี่นาทีก่อนเกิดเสียงปืน แต่พระพี่เลี้ยงเนื่องที่เข้าไปจัดฟิล์มในห้องนอนพระอนุชาบอกว่า "ข้าพเจ้าไม่พบใครแม้แต่ในหลวงองค์ปัจจุบัน ซึ่งพระองค์จะเสด็จไปประทับอยู่ที่ไหนในขณะนั้นก็หาทราบไม่" และพระพี่เลี้ยงเนื่อง พอได้ยินเสียงปืน ก็ออกจากห้องนอน "ผ่านห้องเครื่องเล่นของในหลวงองค์ปัจจุบัน" ก็ไม่ได้เจอพระองค์แต่อย่างใด

สรุปแล้ว ขณะเกิดเสียงปืน พระอนุชาจะทรงอยู่ในห้องนอน-ห้องเครื่องเล่น "เดินเข้าๆออกๆอยู่ที่สองห้องนี้" ตามที่ทรงอ้างหรือไม่ ไม่มีใคร alibi ให้พระองค์ได้จริงๆ มีเพียงคำให้การของพระองค์เองเท่านั้น ซึ่งโดยหลักการสืบสวน จะถือวาเป็น alibi ที่ดี ที่ checked out แน่นหนาจริงๆไม่ได้
..............
ผมเคยพูดถึงประเด็นนี้มาก่อน แต่จำเป็นต้องเขียนแบบอ้อมๆกว่านี้ ใครสนใจ ลองดูที่นี่
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=148195495233738

หมายเหตุ: ภาพประกอบที่เป็นแผนผังว่าใครอยู่ที่ไหนตอนเกิดเสียงปืนนี้ ผมเอามาจากหนังสือ "กรณีสวรรคต" ของสรรใจ และ วิมลพรรณ ซึ่งเป็นหนังสือโปรเจ้า กล่าวหาปรีดี - แผนผังนี้ความจริงไม่ค่อยถูกต้องนัก โดยเฉพาะกรณี น.ส.จรูญ ในแผนผังจะใส่ที่อยู่ให้อยู่ในห้องบรรทมพระราชชนนี แต่ตามคำให้การของ น.ส.จรูญเอง เธออยู่บริเวณห้องของเธอ เมื่อเกิดเสียงปืน ผมจึง edit แผนผัง โดย "ย้าย" ตำแหน่งตามคำให้การเธอ

อนึ่ง ตามคำให้การของพระอนุชา (ดูที่ผมยกมาในตัวกระทู้นี้) พระองค์ไม่ใช่อยู่ที่ห้องเครื่องเล่นเสียทีเดียว แต่ทรง "เดินเข้าๆออกๆ" ระหว่างห้องเครื่องเล่นกับห้องบรรทมของพระองค์ แผนผังของสรรใจ-วิมลพรรณ fix ตำแหน่งของพระองค์ไว้ที่ห้องเครื่องเล่นเท่านั้น ซึ่งไม่ตรงกับคำให้การนัก แต่ผมปล่อยไว้ตามแผนผัง

กรณีสวรรคต ของเว็บไซต์ "ชมรมคนรักในหลวง" (กระทู้ที่ 3 ใน 3 กระทู้)

No comments:

Post a Comment