Tuesday, December 23, 2014

กรณีสวรรคต ของเว็บไซต์ "ชมรมคนรักในหลวง" (กระทู้ที่ 3 ใน 3 กระทู้)

กรณีสวรรคต ของเว็บไซต์ "ชมรมคนรักในหลวง" (กระทู้ที่ 3 ใน 3 กระทู้) : ว่าด้วย พระอนุชาอยู่ที่ใด เมื่อเสียงปืนดังขึ้น (ต่อ - จบ)

สรุปแล้ว ไม่มีใคร alibi ให้พระอนุชาได้จริงๆว่า ทรงอยู่ในห้องบรรทม-ห้องเครื่องเล่นของพระองค์ ("เดินเข้าๆออกๆระหว่างสองห้องนี้" ตามคำของพระองค์) ขณะเกิดเสียงปืน (ซึ่งพระองค์เป็นคนเดียวที่บอกว่าไม่ได้ยินเสียง) มิหนำซ้ำ พี่เลี้ยงเนื่องยังยืนยันในทางตรงกันข้ามว่า ไม่พบพระอนุชาในสองห้องดังกล่าวด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ไม่มีใครยืนยันให้พระอนุชาได้ว่าทรงอยู่ใน ที่ที่พระองค์บอกว่าอยู่ แต่มีคนยืนยันให้พระองค์ว่า ไม่ได้ทรงอยู่ในห้องบรรทมในหลวงอานันท์ขณะเกิดเสียงปืน (ซึ่งถ้าจริง ก็แปลว่าพระองค์์ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการยิงในห้องนั้น) นั่นคือ คำให้การของชิตกับบุศย์ เอง

มหาดเล็กทั้งคู่เล่าว่า พระอนุชาเป็นคนสุดท้ายที่มาบริเวณห้องบรรทมในหลวงอานันท์ คือทรงแวะมาหน้าห้องตรงที่พวกเขานั่งเฝ้าอยู่ เพื่อถามอาการในหลวงอานันท์ แต่พระอนุชาไม่ได้ทรงเข้าไปในห้อง หากเดินกลับไปทางเฉลียงหลังในทิศทางไปยังห้องบรรทมพระอนุชาเอง

งานเกี่ยวกับกรณีสวรรคตที่เชียร์เจ้า-กล่าวหาปรีดี จำนวนมาก ยกเอาคำให้การของชิต-บุศย์นี้มาอ้างเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ไม่เกี่ยวข้อง กับการยิงในหลวงอานันท์ของพระอนุชา แต่คนเหล่านี้ไม่ยอมคิดให้ตลอด และแม้แต่คำพิพากษาลงโทษชิต-บุศย์เองก็ขัดแย้งตัวเองในเรื่องนี้

นั่นคือ ในเมื่อหลักฐานสภาพพระบรมศพและวิถีกระสุนบ่งบอกว่า ในหลวงอานันท์ไม่มีทางจะยิงตัวเอง แต่จะต้องถูกคนอื่นยิง และดังนั้น ก็หมายความว่าจะต้องมีคนเดินเข้าไปในห้องบรรทมในหลวงอานันท์ในเช้าวันนั้น (คนที่เป็น "มือปืน" หรือ "มือยิง")

หมายความว่า ที่ชิต-บุศย์ให้การยืนยันโดยตลอดว่า เช้านั้นไม่มีใครเข้าไปในห้องบรรทมในหลวงอานันท์ก่อนเกิดเสียงปืน เป็นการไม่พูดความจริง หรือ "โกหก" นั่นเอง
แต่ถ้าเช่นนั้น - ถ้าคำให้การของชิต-บุศย์ที่ว่าไม่มีใครเข้าไปในห้องบรรทมในหลวงอานันท์ เชื่อถือไม่ได้ - คำให้การของพวกเขาที่ว่าพระอนุชาไม่ได้เข้าไปในห้องบรรทม ก็ควรต้องถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเชื่อถือไม่ได้เช่นกัน
ในเมื่อศาลและรอยัลลิสต์ไม่ยอมเชื่อคำให้การของชิต-บุศย์ ก็ไม่ควรเชื่อที่พวกเขาบอกว่าพระอนุชาไม่ได้เข้าไปในห้องบรรทมด้วย
หมายความว่า หนึ่งเดียวที่พอจะยืนยันให้พระอนุชาว่า ไม่ได้อยู่ในห้องบรรทมในหลวงอานันท์ขณะเกิดเสียงปืน คือคำให้การของชิต-บุศย์ เรื่องนี้ ก็ต้องถือว่าตกไป
สรุปแล้ว พระอนุชาอยู่ที่ใดแน่่ เมื่อเกิดเสียงปืน ไม่มีใคร alibi ให้ได้จริงๆ
.......................
ในแง่หนึ่ง คำให้การของชิต-บุศย์ เรื่องพระอนุชาไม่ได้เข้าไปในห้องบรรทมนี้ ซึ่งเป็นอะไรที่ใกล้ที่สุดของการ alibi ให้พระอนุชา ถือเป็นโศกนาฏกรรมสำคัญที่สุดอันหนึ่งของกรณีนี้ทั้งหมด
เพราะการที่พวกเขาให้การเช่นนั้น เท่ากับลบพระอนุชาในฐานะผู้ต้องสงสัยออกไป แต่ถ้าหลักฐานการสวรรคตออกมาในรูปที่ว่า ในหลวงอานันท์ถูกผู้อื่นยิง การที่พวกเขาทำเช่นนี้ ก็เท่ากับโยนความผิดเข้าหาตัวเอง ในฐานะยอมให้คนอื่น (ที่ไม่ใช่พระอนุชา) เข้าไปในห้องบรรทมในหลวงอานันท์ ....

No comments:

Post a Comment