ไม่มีกษัตริย์ ชาติไทยก็ยังอยู่ได้ !
อั้มมักจะเห็นมาเสมอว่า คนจำนวนมากในสังคมยังคาดหวั งกับระบอบประชาธิปไตยอันมีก ษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญว่ าเราจะยังเดินร่วมกันกับกษั ตริย์ได้ คนไทยส่วนหนึ่งก็ยังคิดกันว ่าเรานั้นรับได้หากสถาบันกษ ัตริย์ไทยโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่มีกฎหมายห้ามวิจารณ์สถาบ ันฯ
แต่ที่ว่ามานั้นแนวคิดดังกล ่าวล้วนเป็นการยอมรับให้สัง คมที่เราอยู่ ยังมีคนที่เกิดมาจากมดลูกใค ร อสุจิใครก็ไม่ทราบแล้วขึ้นมาบอกในสังคมว่าตระกู ลชั้น ชาติกำเนิดชั้นวิเศษกว่าคนอ ื่น
อย่างนี้เท่ากับเรากำลังยอม รับให้ใครคนหนึ่ง ครอบครัวหนึ่งขึ้นมายกสถานะ ตนเองให้สูงส่งกว่าประชาชนค นตาดำๆ อยู่หรือเปล่า ?? ?
.lll.
อั้มเห็นว่า หากเราอยู่ในระบอบประชาธิปไ ตยกันจริงๆ เราควรเชิดชูหลักการของความ เสมอภาคในสิทธิเสรีภาพและศั กดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ข องมนุษย์ทุกคนในสังคม ว่าต้องเสมอภาคกันเสียก่อน กว่า 196 ประเทศทั่วโลกจากที่เคยมีกษ ัตริย์ มีหัวหน้าเผ่าที่สืบเชื้อสา ยผ่านทางสายเลือด หรือที่เราเรียกว่า “Heredity Rule” ได้ทยอยกันโค่นล้ม เปลี่ยนแปลงระบอบไปสู่การเป ็นสาธารณรัฐกันมากขึ้นจน ณ ปัจจุบัน เหลืออยู่ประมาณ 44 ประเทศ ที่ยอมรับการมีอยู่ของกษัตร ิย์ โดยมีทั้งประเทศที่ปกครองด้ วยระบอบกษัตริย์แบบเผด็จการ สมบูรณาญาสิทธิราชย์ เช่น ซาอุดิอารเบีย บรูไน ฯลฯ หรือ เผด็จการที่แฝงตัวในระบอบปร ะชาธิปไตย เช่น ไทย และที่เป็นกษัตริย์ในระบอบป ระชาธิปไตย อยู่ใต้รัฐธรรมนูญจริงๆ เช่น ในยุโรป และ ญี่ปุ่น เป็นต้น
.lll.
แต่ทว่าด้วยหลักการความเสมอ ภาคในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษ ย์นั้น การมีสถาบันกษัตริย์ถือเป็น อุปสรรคอย่างยิ่งที่เราจะมอ งคนเท่ากัน การนำประมุขของประเทศที่เป็ นใครก็ไม่ทราบ ความพร้อมและศักยภาพก็ไม่รู ้ว่าดีพอที่จะเป็นได้หรือไม ่ก็ไม่รู้ กลับถูกคัดเลือกผ่านระบบสาย เลือด โดยหยิ่งผยองตัวว่าสายเลือด ของตนนั้น “บริสุทธิ์” กว่า สายเลือดอื่นใด เป็น “pure blood” หรือ "Blue Blood" (ก็แอบอ้างและพูดกันไปเรื่อ ย) ดังนั้นตนจึงสมควรแก่การคัด เลือกขึ้นมาให้ปกครอง
.lll.
อั้มขอถามนะคะว่า เช่น คัดเลือกหรือคิดแบบนี้ มันจะแฟร์กับประชาชนไหม? มีความยึดโยงกับระบอบประชาธ ิปไตยอย่างไรไหม ? ในเมื่อเรากำลังสร้างข้อยกเ ว้นและสถาปนาความศักดิ์สิทธ ิ์ ให้แก่ตระกูล หรือครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ ง เช่น ราชวงศ์จักรี ให้ขึ้นมาเป็นใหญ่เป็นประมุ ขประเทศสืบต่อไป แต่ประชาชนหาได้มีส่วนร่วมใ นการพิจารณาว่าจริงๆ แล้วประชาชนต้องการให้ครอบค รัวนี้เป็นประมุขประเทศหรือ ไม่
.lll.
หากเราเชื่อว่าอำนาจอธิปไตย เป็นของปวงชนจริงๆ ประชาชนต้องเป็นผู้เลือกผู้ นำประเทศของตนได้ หากกษัตริย์และครอบครัวอยาก เป็นประมุขประเทศก็ต้องมาสม ัครลงชิงตำแหน่ง เช่นเดียวกับประชาชนทุกคน ไม่ใช่มาอ้างความยาวนานของก ารมีตระกูลตน แล้วยกว่านี้คือเหตุผลของกา รมี “สิทธิพิเศษ” ที่จะยัดเยียดให้ทุกคนยอมรั บไปก่อน ไม่อยากได้ก็ค่อยมาคุยกัน
.lll.
อั้มคิดต่ออีกนะคะว่า มันควรต้องไม่มีกษัตริย์อยู ่เลยต่างหาก แล้วหากยังต้องการมีกษัตริย ์ก็ต้องมาจากการเลือกตั้งมี วาระการดำรงตำแหน่งทุกกี่ปี ก็ว่าไปตามรัฐธรรมนูญ (หวังว่า คสช. สนช. และ สปช. คงไม่เขียนอะไรโง่ๆ ออกมา) ดังนั้น สถาบันกษัตริย์มันควรต้องมี ความยึดโยงกับประชาชนอยู่เส มอ จึงจะเรียกได้ว่าประชาธิปไต ย คือระบอบที่อำนาจอธิปไตยเป็ นของประชาชน และทุกคนล้วนเกิดมาเป็นมนุษ ย์ที่เท่าเทียมกันในศักดิ์ศ รี ไม่ได้มีใครเกิดมาแล้วพิเศษ เพียงเพราะสายเลือด
.lll.
และที่สำคัญสิ่งที่ประเทศที ่ขึ้นชื่อว่าเป็นประชาธิปไต ยจริงๆ ที่ยังมีกษัตริย์อยู่เขาไม่ เคยห้ามการมีอยู่ของพรรคต่อ ต้าน
สถาบันกษัตริย์ เช่น พรรคสังคมนิยม พรรคคอมมูนนิสท์ แถมตัวอย่างใน
สหราชอาณาจักร หรือ ญี่ปุ่น ก็ไม่มีกฎหมายหมิ่นประมาท ดูหมิ่น ประมุขของรัฐ
หรือในประเทศที่มีในยุโรปก็ ไม่ได้ใช้กันมานานมากจนเหมื อนว่าไม่เคยมีกฎหมายเช่นนี้ อยู่ในประเทศ (ถึงจะมีก็เป็นโทษที่ค่อนข้ างจะแฟร์ โปร่งใส กระบวนการพิจารณาตรวจสอบได้ ไม่ใช่นั่งเทียนเหมือนศาลไท ย) จะมีก็เพียงแต่ประเทศประชาธ ิปไตยตอแหลที่สถาบันกษัตริย ์หันมามีบทบาททางการเมืองอย ่างเห็นได้ชัด โดยใช้อำนาจผ่านการรัฐประหา ร การใช้ทหารมาครองอำนาจ แถมยังมีกฎหมายอุบาทว์ ห้ามตั้งพรรคการเมืองที่คิด ต่าง เช่น พรรคสังคมนิยม
คุณลองคิดดูเป็นระยะเวลากว่ า 68 ปี ของกษัตริย์ภูมิพลในรัชกาลเ ดียวแต่กลับมีรัฐประหารมากม ายหลายครั้ง และมี 13 ครั้งที่รัฐประหารสำเร็จ แถมยังมีกฎหมายจับคนที่วิพา กษ์วิจารณ์ คิดต่างเข้าคุก เช่น ม.112 ไม่ทราบว่าสถาบันกษัตริย์ไท ยกลัวอะไร กลัวว่าคนจะรู้ความจริงแล้ว เสื่อมศรัทธาหรอ ? อันนี้ อั้มก็ไม่ทราบนะคะ ต้องลองถามภูมิพลดูว่า คิดจะปรับตัวให้เข้ากับโลกบ ้างไหม หรือยังคิดว่า ภูมิพลคือศูนย์กลางจักรวาลอ ยู่ ? อันนี้ อั้มก็ไม่ทราบหรอกนะคะ ว่าภูมิพลนั้นคิดอย่างไร แต่ที่แน่ๆ อั้มรู้สึกว่า ภูมิพลไม่ยอมปรับตัวค่ะ
.lll.
สุดท้ายนะคะ เราจึงควรมาตั้งคำถามว่าเรา ยังจำเป็นอยู่อีกหรือที่ต้อ งมีสถาบันกษัตริย์ ประเทศชาติอยู่ได้ เพราะว่ามีไพร่ มีประชาชน ไม่ใช่อยู่ได้เพราะมีกษัตริ ย์ที่คอยขูดรีดไพร่ แล้วสั่งไพร่ให้ไปออกรบ แล้วสุดท้ายคนได้หน้าคือกษั ตริย์และพวกพ้อง
.lll.
สุขสันต์วันป่วยของภูมิพลค่ ะ
ขอให้บันเทิง
อั้มมักจะเห็นมาเสมอว่า คนจำนวนมากในสังคมยังคาดหวั
แต่ที่ว่ามานั้นแนวคิดดังกล
อย่างนี้เท่ากับเรากำลังยอม
.lll.
อั้มเห็นว่า หากเราอยู่ในระบอบประชาธิปไ
.lll.
แต่ทว่าด้วยหลักการความเสมอ
.lll.
อั้มขอถามนะคะว่า เช่น คัดเลือกหรือคิดแบบนี้ มันจะแฟร์กับประชาชนไหม? มีความยึดโยงกับระบอบประชาธ
.lll.
หากเราเชื่อว่าอำนาจอธิปไตย
.lll.
อั้มคิดต่ออีกนะคะว่า มันควรต้องไม่มีกษัตริย์อยู
.lll.
และที่สำคัญสิ่งที่ประเทศที
คุณลองคิดดูเป็นระยะเวลากว่
.lll.
สุดท้ายนะคะ เราจึงควรมาตั้งคำถามว่าเรา
.lll.
สุขสันต์วันป่วยของภูมิพลค่
ขอให้บันเทิง
ไม่มีกษัตริย์ ชาติไทยก็ยังอยู่ได้ !
อั้มมักจะเห็นมาเสมอว่า คนจำนวนมากในสังคมยังคาดหวั งกับระบอบประชาธิปไตยอันมีก ษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญว่ าเราจะยังเดินร่วมกันกับกษั ตริย์ได้ คนไทยส่วนหนึ่งก็ยังคิดกันว ่าเรานั้นรับได้หากสถาบันกษ ัตริย์ไทยโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่มีกฎหมายห้ามวิจารณ์สถาบ ันฯ
แต่ที่ว่ามานั้นแนวคิดดังกล ่าวล้วนเป็นการยอมรับให้สัง คมที่เราอยู่ ยังมีคนที่เกิดมาจากมดลูกใค ร อสุจิใครก็ไม่ทราบแล้วขึ้นมาบอกในสังคมว่าตระกู ลชั้น ชาติกำเนิดชั้นวิเศษกว่าคนอ ื่น
อย่างนี้เท่ากับเรากำลังยอม รับให้ใครคนหนึ่ง ครอบครัวหนึ่งขึ้นมายกสถานะ ตนเองให้สูงส่งกว่าประชาชนค นตาดำๆ อยู่หรือเปล่า ?? ?
.lll.
อั้มเห็นว่า หากเราอยู่ในระบอบประชาธิปไ ตยกันจริงๆ เราควรเชิดชูหลักการของความ เสมอภาคในสิทธิเสรีภาพและศั กดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ข องมนุษย์ทุกคนในสังคม ว่าต้องเสมอภาคกันเสียก่อน กว่า 196 ประเทศทั่วโลกจากที่เคยมีกษ ัตริย์ มีหัวหน้าเผ่าที่สืบเชื้อสา ยผ่านทางสายเลือด หรือที่เราเรียกว่า “Heredity Rule” ได้ทยอยกันโค่นล้ม เปลี่ยนแปลงระบอบไปสู่การเป ็นสาธารณรัฐกันมากขึ้นจน ณ ปัจจุบัน เหลืออยู่ประมาณ 44 ประเทศ ที่ยอมรับการมีอยู่ของกษัตร ิย์ โดยมีทั้งประเทศที่ปกครองด้ วยระบอบกษัตริย์แบบเผด็จการ สมบูรณาญาสิทธิราชย์ เช่น ซาอุดิอารเบีย บรูไน ฯลฯ หรือ เผด็จการที่แฝงตัวในระบอบปร ะชาธิปไตย เช่น ไทย และที่เป็นกษัตริย์ในระบอบป ระชาธิปไตย อยู่ใต้รัฐธรรมนูญจริงๆ เช่น ในยุโรป และ ญี่ปุ่น เป็นต้น
.lll.
แต่ทว่าด้วยหลักการความเสมอ ภาคในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษ ย์นั้น การมีสถาบันกษัตริย์ถือเป็น อุปสรรคอย่างยิ่งที่เราจะมอ งคนเท่ากัน การนำประมุขของประเทศที่เป็ นใครก็ไม่ทราบ ความพร้อมและศักยภาพก็ไม่รู ้ว่าดีพอที่จะเป็นได้หรือไม ่ก็ไม่รู้ กลับถูกคัดเลือกผ่านระบบสาย เลือด โดยหยิ่งผยองตัวว่าสายเลือด ของตนนั้น “บริสุทธิ์” กว่า สายเลือดอื่นใด เป็น “pure blood” หรือ "Blue Blood" (ก็แอบอ้างและพูดกันไปเรื่อ ย) ดังนั้นตนจึงสมควรแก่การคัด เลือกขึ้นมาให้ปกครอง
.lll.
อั้มขอถามนะคะว่า เช่น คัดเลือกหรือคิดแบบนี้ มันจะแฟร์กับประชาชนไหม? มีความยึดโยงกับระบอบประชาธ ิปไตยอย่างไรไหม ? ในเมื่อเรากำลังสร้างข้อยกเ ว้นและสถาปนาความศักดิ์สิทธ ิ์ ให้แก่ตระกูล หรือครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ ง เช่น ราชวงศ์จักรี ให้ขึ้นมาเป็นใหญ่เป็นประมุ ขประเทศสืบต่อไป แต่ประชาชนหาได้มีส่วนร่วมใ นการพิจารณาว่าจริงๆ แล้วประชาชนต้องการให้ครอบค รัวนี้เป็นประมุขประเทศหรือ ไม่
.lll.
หากเราเชื่อว่าอำนาจอธิปไตย เป็นของปวงชนจริงๆ ประชาชนต้องเป็นผู้เลือกผู้ นำประเทศของตนได้ หากกษัตริย์และครอบครัวอยาก เป็นประมุขประเทศก็ต้องมาสม ัครลงชิงตำแหน่ง เช่นเดียวกับประชาชนทุกคน ไม่ใช่มาอ้างความยาวนานของก ารมีตระกูลตน แล้วยกว่านี้คือเหตุผลของกา รมี “สิทธิพิเศษ” ที่จะยัดเยียดให้ทุกคนยอมรั บไปก่อน ไม่อยากได้ก็ค่อยมาคุยกัน
.lll.
อั้มคิดต่ออีกนะคะว่า มันควรต้องไม่มีกษัตริย์อยู ่เลยต่างหาก แล้วหากยังต้องการมีกษัตริย ์ก็ต้องมาจากการเลือกตั้งมี วาระการดำรงตำแหน่งทุกกี่ปี ก็ว่าไปตามรัฐธรรมนูญ (หวังว่า คสช. สนช. และ สปช. คงไม่เขียนอะไรโง่ๆ ออกมา) ดังนั้น สถาบันกษัตริย์มันควรต้องมี ความยึดโยงกับประชาชนอยู่เส มอ จึงจะเรียกได้ว่าประชาธิปไต ย คือระบอบที่อำนาจอธิปไตยเป็ นของประชาชน และทุกคนล้วนเกิดมาเป็นมนุษ ย์ที่เท่าเทียมกันในศักดิ์ศ รี ไม่ได้มีใครเกิดมาแล้วพิเศษ เพียงเพราะสายเลือด
.lll.
และที่สำคัญสิ่งที่ประเทศที ่ขึ้นชื่อว่าเป็นประชาธิปไต ยจริงๆ ที่ยังมีกษัตริย์อยู่เขาไม่ เคยห้ามการมีอยู่ของพรรคต่อ ต้าน
สถาบันกษัตริย์ เช่น พรรคสังคมนิยม พรรคคอมมูนนิสท์ แถมตัวอย่างใน
สหราชอาณาจักร หรือ ญี่ปุ่น ก็ไม่มีกฎหมายหมิ่นประมาท ดูหมิ่น ประมุขของรัฐ
หรือในประเทศที่มีในยุโรปก็ ไม่ได้ใช้กันมานานมากจนเหมื อนว่าไม่เคยมีกฎหมายเช่นนี้ อยู่ในประเทศ (ถึงจะมีก็เป็นโทษที่ค่อนข้ างจะแฟร์ โปร่งใส กระบวนการพิจารณาตรวจสอบได้ ไม่ใช่นั่งเทียนเหมือนศาลไท ย) จะมีก็เพียงแต่ประเทศประชาธ ิปไตยตอแหลที่สถาบันกษัตริย ์หันมามีบทบาททางการเมืองอย ่างเห็นได้ชัด โดยใช้อำนาจผ่านการรัฐประหา ร การใช้ทหารมาครองอำนาจ แถมยังมีกฎหมายอุบาทว์ ห้ามตั้งพรรคการเมืองที่คิด ต่าง เช่น พรรคสังคมนิยม
คุณลองคิดดูเป็นระยะเวลากว่ า 68 ปี ของกษัตริย์ภูมิพลในรัชกาลเ ดียวแต่กลับมีรัฐประหารมากม ายหลายครั้ง และมี 13 ครั้งที่รัฐประหารสำเร็จ แถมยังมีกฎหมายจับคนที่วิพา กษ์วิจารณ์ คิดต่างเข้าคุก เช่น ม.112 ไม่ทราบว่าสถาบันกษัตริย์ไท ยกลัวอะไร กลัวว่าคนจะรู้ความจริงแล้ว เสื่อมศรัทธาหรอ ? อันนี้ อั้มก็ไม่ทราบนะคะ ต้องลองถามภูมิพลดูว่า คิดจะปรับตัวให้เข้ากับโลกบ ้างไหม หรือยังคิดว่า ภูมิพลคือศูนย์กลางจักรวาลอ ยู่ ? อันนี้ อั้มก็ไม่ทราบหรอกนะคะ ว่าภูมิพลนั้นคิดอย่างไร แต่ที่แน่ๆ อั้มรู้สึกว่า ภูมิพลไม่ยอมปรับตัวค่ะ
.lll.
สุดท้ายนะคะ เราจึงควรมาตั้งคำถามว่าเรา ยังจำเป็นอยู่อีกหรือที่ต้อ งมีสถาบันกษัตริย์ ประเทศชาติอยู่ได้ เพราะว่ามีไพร่ มีประชาชน ไม่ใช่อยู่ได้เพราะมีกษัตริ ย์ที่คอยขูดรีดไพร่ แล้วสั่งไพร่ให้ไปออกรบ แล้วสุดท้ายคนได้หน้าคือกษั ตริย์และพวกพ้อง
.lll.
สุขสันต์วันป่วยของภูมิพลค่ ะ
ขอให้บันเทิง
อั้มมักจะเห็นมาเสมอว่า คนจำนวนมากในสังคมยังคาดหวั
แต่ที่ว่ามานั้นแนวคิดดังกล
อย่างนี้เท่ากับเรากำลังยอม
.lll.
อั้มเห็นว่า หากเราอยู่ในระบอบประชาธิปไ
.lll.
แต่ทว่าด้วยหลักการความเสมอ
.lll.
อั้มขอถามนะคะว่า เช่น คัดเลือกหรือคิดแบบนี้ มันจะแฟร์กับประชาชนไหม? มีความยึดโยงกับระบอบประชาธ
.lll.
หากเราเชื่อว่าอำนาจอธิปไตย
.lll.
อั้มคิดต่ออีกนะคะว่า มันควรต้องไม่มีกษัตริย์อยู
.lll.
และที่สำคัญสิ่งที่ประเทศที
คุณลองคิดดูเป็นระยะเวลากว่
.lll.
สุดท้ายนะคะ เราจึงควรมาตั้งคำถามว่าเรา
.lll.
สุขสันต์วันป่วยของภูมิพลค่
ขอให้บันเทิง
No comments:
Post a Comment