Tuesday, December 23, 2014

กระทู้นี้ เรียกแบบฝรั่งอังกฤษว่า musing (เปิด"ดิก"กันเองนะ)

กระทู้นี้ เรียกแบบฝรั่งอังกฤษว่า musing (เปิด"ดิก"กันเองนะ)
..............
"ไดเลมม่า" ใหญ่ของผู้ต้องการต่อสู้เพื่อเสรีภาพประชาธิปไตยแท้จริงคือ
องค์กรหรือขบวนการการเมืองในโลกยุคปัจจุบัน ควรเป็นองค์กรเปิดโดยพื้นฐาน
แต่ระบอบ คสช จะยังรักษาระบอบเผด็จการรวบอำนาจต่อไปอีก (อย่างต่ำๆคือถึงช่วงเปลี่ยนรัชกาลแน่) และจะไม่ยอมให้มีการจัดตั้ง เคลื่อนไหวในลักษณะเปิด เป็นรูปเป็นร่างในประเทศ

"ทางออก" ทางหนึ่งคือ "เปิดนอกประเทศ-ปิดในประเทศ" ปัญหาคือ ในประเทศที่ต้องเป็นตัวชี้ขาดจะทำอย่างไร? อันที่จริง ในโลกสมัยใหม่ ถ้าสามารถเป็นแบบเปิดก็ดีกว่าเช่นกัน ปัญหาคือภายใต้ท็อปบู๊ต คสช จะทำอย่างไร? ผมตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้อยู่ แต่ความรู้สึกคือ อันที่จริง อาจจะมีหนทางทำได้อยู่ (เรื่องเพื่อไทย นปช นี่ forget ไปได้เลย สำหรับคนที่คิดจะผลักดันให้ประเทศมีเสรีภาพประชาธิปไตยแท้จริง)

ในส่วนนอกประเทศนั้น แม้จะทำแบบ "เปิด" ได้ แต่มีข้อจำกัดเยอะ (เช่นเดียวกับกรณีในประเทศ "องค์กรเสรีไทย" สำหรับคนที่ต้องการเสรีภาพประชาธิปไตย ก็ควร forget ไปเช่นกัน องค์กรหรือขบวนการใดๆที่ผูกติดกับชิณวัตร-เพื่อไทย forget ไปได้เลย ..ที่พูดนี้ในแง่การเมืองล้วนๆ ในแง่ตัวบุคคล ผมก็หวังด้วยความปรารถนาดีว่า คนอย่างคุณจารุพงศ์, สุนัย, พี่จรัล, จักรภพ จะสามารถหาที่อยู่อาศัย และใช้ชีวิตที่ปลอดภัย มีความสุขตามอัตภาพได้ .. แต่ในทางการเมือง "เสรีไทย" ของพวกเขา เป็นอะไรที่ทุกคนควร forget ได้)

เฉพาะหน้า ถ้าผู้รักเสรีภาพประชาธิปไตยแท้จริงที่อยู่ต่างประเทศจะสามารถก่อรูปเป็น องค์กรขบวนการเครือข่ายใหม่ก็คงดี ไม่ว่าจะมีข้อจำกัดอย่างไร

No comments:

Post a Comment