Sunday, December 14, 2014

#‎แล้วทีสำคัญบังคับให้ทั้งสังคมกราบไหว้ทุกๆคนในครอบครัวเจ้าและต้องยอมรับภาพมายาทีว่านี้‬

ความ สัมพันธ์ระหว่างคนรัก (ผมใช้คำรวมๆ ไม่ใช่แค่ "ชาย-หญิง" เพื่อรวมกรณีเพศเดียวกันด้วย) เป็นอะไรที่ซับซ้อน ยุ่งยากนะ เรียกว่าทุกคู่แหละ บางคนมองว่า ความสัมพันธ์ในลักษณะถึงขั้น "แต่งงาน" เป็นอะไรที่ ผิดธรรมชาติด้วยซ้ำ ลองคิดในแง่ว่า ประเพณีแต่งงานน่ะ บังคับให้ สามี-ภรรยา ใช้ชีวิตและเวลาร่วมกัน มากกว่าที่ใช้กับญาติใดๆในชีวิต คือ พี่กับน้อง ลูกกับพ่อแม่ พอโตกันระดับหนึ่งก็แยกกันอยู่ แยกกันนอนแล้ว สามีภรรยานี่โดยประเพณีต้องอยู่ด้วยกันทุกวันทุกคืนตลอดหลังจากนั้น อาจจะเป็นหลายสิบปี .. อันนี้ ผมยกความเห็นที่มีการพูดกันขึ้นมา
เรืองแบบนี้ถือเป็นธรรมดา และในโลกสมัยใหม่ก็ควรถือว่า เป็นเรืองเฉพาะของแต่ละคู่ ไม่ควรที่รัฐหรือ "สังคม" จะเข้าไปยุ่งเกี่ยว
ที่มันผิดปกติในกรณีเจ้าคือ การพยายามสร้างภาพมายาเรือง PERFECT husband, PERFECT father, PERFECT wife, PERFECT mother (ไปถึง เพอร์เฟ็คลูกหลานอะไรด้วย) ‪#‎แล้วทีสำคัญบังคับให้ทั้งสังคมกราบไหว้ทุกๆคนในครอบครัวเจ้าและต้องยอมรับภาพมายาทีว่านี้‬ (เรียกว่า ต้องยกให้เป็น "พ่อ" เป็น "แม่" ของคนเป็นสิบๆล้าน... อย่างทีรู้กันว่า ตอนนี้ ภาพมายานี้บังคับย้อนหลังไปถึงร้อยกว่าปีแล้ว ใครไป "แตะ" ร.4 มีสิทธิ์ติดคุกอะไรแบบนั้นเลย) .. แล้วก็จะต้องมีการทุ่มทรัพยากรสาธารณะยกย่องสร้างภาพกันให้ทุกๆคน ตรวจสอบไม่ได้ (รวมถึงเรืองการใช้จ่าย เรืองเงินๆทองๆ ลองนึกถึงกรณี "แก๊ง" อัครพงศ์ปรีชาที่ว่า).. ต่อเมื่อวันดีคืนดี เขาทะเลาะกันเอง จนแตกหัก มีคนใหม่ ก็ต้องมากราบไหว้คนใหม่กันอีก (ถ้าโดยมาตรฐานทีถือกันทั่วไป ครอบครัวไหนที่ลูกๆเฟลกันขนาดนี้ ปกติเขาก็ว่า พ่อแม่คงตองมีส่วนรับผิดชอบ หรือมีปัญหาแน่ นึกถึงกรณีลูกเฉลิมไปทำอะไรสิ กรณีครอบครัวราชสำนักทียุ่งเหยิง เฟลกันมากๆขนาดนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็น "พ่อ-แม่ ตัวอย่างแบบฉบับ" "ครอบครัวตัวอย่างแบบฉบับ" อยู่นันเอง
แล้วเอาเข้าจริง เรื่องแบบนี้ ไมใช่เฉพาะระดับ "ฟ้าชาย" (หรือ "หญิงใหญ่" "หญิงเล็ก") หรอกครับ กรณีในหลวง-ราชินี ก็มีปัญหา ผมมีหลักฐานเรืองในหลวงทรงพูดถึงพระราชินีแบบเรียกว่า "ไม่ดี" ด้วยซ้ำ .. วันหลังมีโอกาสค่อยเล่า (ไมใช่เพื่อไป "ยุ่ง" เรืองส่วนตัว แต่เพื่ออธิบายเรืองความขัดแย้งในแวดวงราชสำนัก ทีมีผลกระทบไปถึงการเมืองทั้งหมด)
..............
ทางออกที่ถูกต้องสอดคล้องกับโลกสมัยใหม่จริงๆคือ ต้อง de-politicized หรือ ยกเลิกอำนาจทางการเมือง-สังคมของสถาบันกษัตริย์อย่างทีเป็นอยู่ทั้งหมด ทำให้ royal family กลายเป็นครอบครัวธรรมดาๆ ไม่ได้มีสถานะอะไรพิเศษไปกว่าครอบครัวคนธรรมดาอืนๆ ให้สมาชิกในครอบคร้วทุกคนออกจากอำนาจสถานะการเมืองอย่างทีเป็นอยู่ และอยู่ภายใต้การควบคุมตรวจสอบเรืองการใช้จ่ายเงิน ทรัพยากรสาธารณะ เหมือนกับทีมีการตรวจสอบกับครอบครัวของผู้เข้าสู่การเมืองอืนๆ .. ให้ "กษัตริย์" เป็นเพียง "ตำแหน่ง" แบบ ceremonial คือพิธีการบางอย่างเท่านั้น ไม่ต้องทุ่มงบประมาณปีละหมื่นๆล้าน สร้างภาพมายา ยัดเยียดข้อมูลด้านดียว เรืองคนนั้นคนนี้เป็น "เพอร์เฟ็ค" อย่างนั้นอย่างนี้ ("ทำงานหนัก" "เสียสละทุกลมหายใจเข้าออก" อย่างชนิดทีไมมีมนุษย์ทีไหนในโลกตั้งแต่ล้านๆปีทีแล่้ว มาจนปัจจุบันเป็น บลา บลา บลา อะไรแบบนั้น ... พูดอย่างสั้นๆ ใช้มาตรฐานเดียวกับทีใช้กับบุคคลสาธารณะอื่นๆในอำนาจรัฐนันแหละ




No comments:

Post a Comment