Wednesday, December 10, 2014

คนอินเดียเหน็บแนมวิธีปราบข่มขืน

10 hrs · 
 
คนอินเดียเหน็บแนมวิธีปราบข่มขืน

ทันทีที่ทางการกรุงนิวเดลี สั่งห้ามบริการรถแท็กซี่อูเบอร์ หลังจากที่มีผู้โดยสารหญิงคนหนึ่งโดนข่มขืนจากผู้ขับแท็กซี่อูเบอร์ คนอินเดียออกมาเหน็บแนมตามโซเชียลมีเดีย ว่ามีอะไรอีกบ้างที่ห้ามทำ เพื่อกันไม่ให้มีการข่มขืนเกิดขึ้นเลย

พารุล อัครวัล ผู้สื่อข่าวบีบีซีแผนกภาษาฮินดี รวบรวมความเห็นที่หลากหลาย

1. บล็อกเกอร์คนหนึ่งโพสต์ว่า ห้ามมีเพื่อนบ้าน ห้ามมีสามี ห้ามมีเพื่อนชาย ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาการข่มขืน รวมทั้งกรณีสามีข่มขืนภรรยาด้วย มีผู้มาแสดงความคิดเห็นต่อว่า การข่มขืนไม่ได้มาจากแอพแท็กซี่อูเบอร์ แต่มาจากปัญหาด้านสังคมและจิต

2. มีคนตั้งคำถามว่า ทำไมห้ามแต่อูเบอร์ และประชดว่าต้องจับคนขับรถประจำทาง รถไฟ รถใต้ดิน ให้อยู่แต่ในห้องผู้ขับรถทุกๆ เช้า และปล่อยตัวก็ต่อเมื่อหมดเวรเข้างาน ผู้เขียนยังบอกต่อไปว่า ที่จริงรัฐบาลอินเดียควรยกเลิกบริการรถประจำทางตั้งแต่ตอนที่เกิดเหตุรุมข่ม ขืนบนรถประจำทางเมื่อปี 2555 แล้ว

3. อูเบอร์ไม่ใช่ตัวปัญหา แต่ผู้หญิงคือตัวปัญหา เพราะฉะนั้นควรห้ามผู้หญิงทำหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น ห้ามออกจากบ้าน ไปทำงาน ไปเรียน ไปดูหนัง ไปกินข้าวนอกบ้าน จนถึงห้ามแต่งตัวแบบนั้นแบบนี้
4. ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือและห้ามมีไฟ้ฟ้าใช้ อยู่แต่ในห้องมืด ห้ามไปไหนมาไหน ไม่ต้องวิสาสะติดต่อกับใครเลย

5. ผู้หญิงคนหนึ่งถากถางว่า ห้ามทุกสิ่งทุกอย่างให้หมด ห้ามมีเสื้อผ้า ห้ามไปผับ ห้ามใช้ชีวิต และก็ปล่อยให้อาชญากรทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ

6. ผู้หญิงคนหนึ่งประชดว่า ถ้าถูกแทง ก็เอาพลาสเตอร์ปิดแผลให้หมดเรื่องไป คนส่วนใหญ่ในกระทูนี้เห็นว่ารัฐบาลไม่เข้าใจปัญหา เพราะแทนที่จะแก้ที่ระบบ ค่อยๆ คิดให้รอบคอบ กลับใช้อารมณ์ชั่ววูบแก้ปัญหา

7. ผู้หญิงอีกคนเหน็บแนมว่าเรื่องที่คนอินเดียเก่งที่สุด คือ ห้าม ห้าม ห้าม...ห้ามมี ห้ามอ่าน ห้ามซื้อหนังสือ ห้ามไปงานแสดงคอนเสิร์ต ห้ามไปดูกีฬาคริกเกต ห้ามไปชมงานด้านศิลปะ ห้ามบริการอูเบอร์ อีกคนในกระทู้นี้บอกว่าห้ามบริการอูเบอร์ไม่ได้ช่วยปราบคดีข่มขืน แต่ต้องเพิ่มบทลงโทษให้หนักขึ้น
ผู้สื่อข่าวบอกว่า ความคิดเห็นเหล่านี้เป็นการเหน็บแนม ถากถางทั้งนั้น แต่ก็สะท้อนว่า คนหมดหวังกับสภาพสังคม หมดหวังกับรัฐบาลและทัศนคติในสังคมที่มีต่อเพศหญิง

‪#‎uber‬
 
Unlike · · · 9802090

No comments:

Post a Comment